Công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) phải hoàn thành cơ bản vào tháng 6/2020 để dự án kịp khởi công theo đúng tiến độ vào tháng 10/2020.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Võ Văn Hoan đặt mục tiêu chậm nhất 30/6, các quận, huyện hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Đường sắt theo tiến độ. Để đạt mục tiêu này, UBND quận, huyện được phép áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với trường hợp không đồng thuận hoặc không bàn giao mặt bằng theo quy định tại Luật Đất đai 2013.

Dự án metro 2 đi qua địa bàn 6 huyện, gây ảnh hưởng đến 602 hộ dân, trong đó 126 hộ chịu ảnh hưởng toàn phần. Tính đến nay, đã có 53 hộ dân bàn giao mặt bằng trên tổng số 106 hộ đã nhận tiền bồi thường. Thành phố cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tài chính đảm bảo kinh phí bồi thường để 6 quận chi trả cho các hộ dân.

Được biết việc bồi thường dự án bị ngưng trệ từ năm 2017 đến nay mới thực hiện được. Giải phóng mặt bằng chậm do xác định thẩm quyền phê duyệt dự án tốn thời gian. Thêm vào đó, trao đổi, thống nhất với Ngân hàng Phát triển Châu Á về cơ chế giải quyết khiếu nại, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án còn kéo dài.

Trong năm 2020, Tp.HCM dự kiến đấu thầu khởi công 34 dự án, công trình với tổng mức đầu tư trên 222.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, theo dự kiến, 37 dự án với tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng được hoàn thành trong năm 2020.

* Thông tin chung tuyến metro số 2:

–     Hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm;

–         Tổng chiều dài toàn tuyến: 48 km.

–          Hiện tại, Dự án xây dựng tuyến metro số 2 đang được chia thành 3 giai đoạn:

  1. a)Giai đoạn 1: Bến Thành – Tham Lương

–     Ngày 14/11/2019 UBND TPHCM ban hành quyết định số 4880/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với một số nội dung, trong đó:

–       Tổng mức đầu tư: 47.890.840.000.000 đồng (Bốn mươi bảy nghìn, tám trăm chín mươi tỷ, tám trăm bốn mươi triệu đồng)

–         Tổng chiều dài: khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao).

–         Số lượng ga: 11 ga (10 ga ngầm và 01 ga trên cao).

–         Depot Tham Lương đặt tại Quận 12 với diện tích 25 ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

–         Các nhà tài trợ:

+ ADB – Ngân hàng Phát triển Châu Á.

+ KFW – Ngân hàng Tái thiết Đức.

+ EIB – Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.

–         Công tác đấu thầu: gồm 8 gói thầu chính.

Gói thầu CP0: “Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật”

Gói thầu CP1: Xây dựng tòa nhà Văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương

Gói thầu CP2: Hạ tầng cơ sở Depot Tham Lương.

Gói thầu CP3 (gồm CP3a và CP3b): Đường hầm và các ga ngầm.

Gói thầu CP4: Cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot

Gói thầu CP5: Cơ và điện hệ thống

Gói thầu CP6: Công trình đường ray

Gói thầu CP7: Cơ và điện phi hệ thống

  1. b) Giai đoạn 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh.

–         Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến: khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao).

–         Số lượng ga: 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao).

–         Depot Tham Lương đặt tại Quận 12.

–         Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,482 tỷ USD.

–         Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…

–         Tình hình thực hiện: Hoàn tất lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến.

  1. c) Giai đoạn 3: Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi.

–         Chiều dài đoạn tuyến: khoảng 28 km (đi trên cao).

–         Số lượng ga: 22 ga (trên cao).

–         Depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi.

–         Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,714 tỷ USD.

–         Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…

–         Tình hình thực hiện: Hoàn thiện báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *