Đề xuất ưu tiên làm cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Các tuyến đường cửa ngõ TP.HCM đang rất hẹp nên thường xuyên kẹt xe. Vì vậy, các cơ quan chức năng đề xuất ưu tiên đầu tư trước để nhanh chóng phát triển kinh tế, xã hội.


Tuyến quốc lộ 22 hướng từ TP.HCM đi Tây Ninh thường xuyên kẹt xe vì mặt đường hẹp

Ngày 26-2, lãnh đạo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết các sở, ngành đã đồng ý đề xuất cần ưu tiên đầu tư làm trước các dự án giao thông ở các cửa ngõ TP.HCM nhằm giải quyết ùn tắc giao thông.  

Trong đó ưu tiên đầu tư nhóm 1, bao gồm dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, nút giao An Phú (Quận 2) nhằm giải quyết kẹt xe tuyến đường ra vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (TP.HCM, Đồng Nai), quốc lộ 22 là tuyến đường đi tỉnh Tây Ninh, quốc lộ 50 và qQuốc lộ 1 là các trục đường từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây và các cầu N 2, N 4 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2).

Đối với nhóm 2 ưu tiên đầu tư xây dựng dự án cầu đường Nguyễn Khoái (quận 7, 4, 1) , các dự án khép kín đường vành đai 2 đoạn 1, 2 và 4 (quận 2,  9, Thủ Đức và huyện Bình Chánh), dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 (quận Bình Thạnh, Thủ Đức), dự án mở rộng trục Bắc – Nam (quận 7, Nhà Bè) đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm và dự án cầu Rạch Dơi nhằm khai thông tuyến giao thông thủy từ huyện Nhà Bè đi Long An.

Theo kế hoạch trong tháng 3-2020  HĐND TP.HCM sẽ xem xét chủ trương đầu tư các dự án cần ưu tiên cần làm trước.

Ảnh : nguồn Thời sự vtv1

Cao tốc TP HCM – Mộc Bài dài 53,5 km bắt đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP HCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng (Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Công trình được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP HCM – Trảng Bàng (dài 33 km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng – Mộc Bài (dài 20,5 km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Tổng mức đầu tư gần 10.700 tỷ đồng. Ở giai đoạn hai sẽ làm 6-8 làn xe.

Tuyến cao tốc này được quy hoạch từ lâu, về nguyên tắc sẽ do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, nhưng có một số lý do nên dự án vẫn chưa thể triển khai. Hồi tháng 9, UBND TP HCM và tỉnh Tây Ninh cùng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho TP HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.

Hai địa phương cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TP HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *